Home » kỹ năng mềm
Nghệ thuật giao tiếp qua điện thoại
Thứ Ba, 26 tháng 3, 2013
Nếu bạn là nhân viên lễ tân của công ty, khả năng giao tiếp qua điện thoại không chỉ nói lên tính cách của bạn mà còn làm ảnh hưởng đến hình ảnh của toàn công ty.
Theo khảo sát của thì đến gần 90% người sử dụng điện thoại quên "màn" chào, hỏi, xin lỗi, cám ơn... mà thường là "ai đấy", "có việc gì", "gặp ai"...
Theo tạp chí New York Times, có trên 80% các công ty,  doanh nghiệp thương mại ở Mỹ đều khuyến khích nhân viên tham gia các  khóa đào tạo về kỹ năng giao tiếp, đặc biệt là kỹ năng giao tiếp điện  thoại. 
Đã đến lúc mọi người phải có ý thức rèn luyện kỹ năng  giao tiếp điện thoại; các doanh nghiệp phải xây dựng văn hóa giao tiếp  điện thoại - trong đó trang bị các kỹ năng đàm phán, thuyết phục, xử lý  tình huống trong giao tiếp điện thoại với khách hàng để những khách hàng  khó tính nhất cũng phải hài lòng, góp phần tăng hiệu quả kinh doanh và  nâng cao hình ảnh của doanh nghiệp. 
Kỹ năng tiếp nhận đíện thoại gọi đến:
- Đừng hứa sẽ gọi điện cho ai rồi quên khuấy mất.
- Đừng gọi nhầm tên người bên kia đầu dây. Nếu không biết, hãy hỏi thẳng thắn.
- Nhạc máy sau hồi chuông thứ ba. Như vậy chúng ta có đủ thời  gian để chỉnh trang lại tư thế, tinh thần để sẵn sàng nói chuyện điện  thoại dù trước đó chúng ta làm gì. Trong thời gian chuông reo đến lần  thứ ba: ngồi lại ngay ngắn, thẳng thắn, tập trung tư tưởng, dừng các  công việc đang làm lại, dù đó là việc công hay việc tư.  
- Trong khi nói điện thoại không nên hút thuốc, nhai kẹo uống  nước, không nói chuyện với người bên cạnh. 
- Nên dùng một số từ ngữ  thể hiện là mình đang lắng nghe đối phương nói. Không nên im lặng hoàn toàn. Nghệ thuật nghe không đơn giản là  việc im lặng lắng  nghe. Nên nhớ bên kia không nhìn thấy vẻ mặt chăm chú  của bạn. Họ chỉ  cảm thấy sự chú ý của bạn khi bạn lên tiếng đồng tình,  góp lời vào cuộc  thảo luận, như “vâng, tôi đang nghe”, hoặc đơn giản  là những câu ậm ừ  cũng được. Đừng im lặng tuyệt đối, người kia sẽ nghĩ  họ đang độc thoại.
- Nên nói ngắn gọn, rõ ràng, nhẹ nhàng. Nói một cách tích cực thể hiện  sự sẵn sàng giúp đỡ khách hàng. Khi khách hàng muốn nhắn lại cho ai đó  thì cần ghi chép đầy đủ thông tin: nội dung nhắn, người nhắn, thời gian  nhắn.
- Cố gắng kết thúc cuộc này rồi hãy  bắt cuộc khác.  Bạn có thể nhầm lẫn nội dung hai cuộc điện thoại. Hơn  nữa, người gọi sẽ  cảm thấy không được tôn trọng.
- Đừng bất nhã yêu cầu người bên kia phải gọi điện vào lúc khác.
- Đừng chuyển cuộc gọi qua nhiều người.
- Không nên giữ thái độ thiếu nhiệt  tình khi nói  chuyện, kể cả khi đó không phải là khách của mình. Nếu họ  muốn gặp người  khác, hãy nhiệt tình chuyển hoặc hỏi họ lời nhắn.
- Đừng phát ngôn nếu không chắc chắn vào những gì mình nói.
- Tuyệt đối không được bất ngờ gác máy mà không có sự giải thích.
Kỹ năng gọi nện thoại đi.
- Để cuộc nói chuyện có hiệu quả, ta nên chọn thời điểm gọi cho thích hợp. Đó là thời điểm mà khách hàng không bận bịu, tâm trạng dễ chịu. Muốn vậy ta phải nắm được lịch trình hoạt động thường ngày của khách hàng. Hơn nữa cần tìm hiểu tâm lý, thị hiếu của khách hàng trước khi gọi đến để nói như thế nào cho phù hợp. Không nên gọi vào những thời điểm sau:
- Giờ ăn cơm, giờ nghỉ trưa.
 - Trước giờ đi làm, ngay sau giờ đi làm về.
 - Giờ có phim hay, có đá bóng hay.
 - Sau ngày có công việc căng thẳng của khách hàng.
 
- Cần chuẩn bị trước thông tin, nội dung cần trao đổi với khách hàng và nên đi ngay vào vấn đề cần nói. Nói ngắn gọn, rõ ràng, nhẹ nhàng.
- Khi kết thúc câu chuyện nên để cho khách hàng gác máy trước.
Hãy chuẩn bị một cuốn sổ nhỏ, một chiếc bút để ghi lại những thông tin quan trọng.
Nghệ thuật nói: Dù không nói chuyện  trực tiếp nhưng  giọng nói sẽ giúp bạn thể hiện hình ảnh của mình một  cách khá sinh động.  Hãy tươi cười, nụ cười dù không được nhìn thấy vẫn  giúp giọng nói tươi  vui hơn, thân thiện hơn. Hãy thể hiện sự nhiệt tình  và tự tin trong lời  nói của bạn.
Đừng nói quá to cũng đừng thì thầm  khiến đầu dây bên  kia phải liên tục hỏi lại. Đừng gào vào máy nhé, bạn  đang quát thẳng vào  tai người ta đấy.
Hãy chú ý, nếu người ta gọi cho bạn,  đừng “con cà con  kê”, kéo dài cuộc điện thoại không cần thiết. Có thể  họ đang sốt ruột  vì phải trả tiền điện thoại đấy.

Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét